Năm 2013 dần khép lại với nhiều dấn ấn đặc biệt của thị trường game Việt. Ở góc độ nhà phát hành (NPH), năm 2014 dường như mở ra nhiều cơ hội mới và cũng nhiều thách thức trong chặng đường phát triển của mình. Chúng ta cùng nhau nhìn lại thành quả một năm qua cũng như những dự định trong năm mới của các NPH.


Năm 2013, cộng đồng game thủ chúng ta đã chứng kiến sự thăng hoa của nhiều NPH cũng như sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới trong lĩnh vực phát hành game. Nếu như VED “thắng lớn” với việc phát hành game Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 3 thì VTC lại ghi dấu ấn với hàng loạt game đã có thương hiệu như Audition, Đột Kích và các game mới như Thiện Nữ U Hồn, Vua Bóng Rổ, game Warface.

Nếu như FPT Online “hút hồn” người chơi bằng những trò chơi đình đám như Thiên Long Bát Bộ 3, Hoành Tảo Thiên Hạ, Avatar Star…thì VNG lại vẫn bội thu từ các sản phẩm đã trở thành “lão làng” trên thị trường game như Gunny, Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, Võ Lâm Chi Mộng, 2U, Game Củ Hành…

Soha Game bên cạnh việc thử sức mình ở mảng client với các sản phẩm như Tinh Thần Biến, Cửu Trụ thì tiếp tục khẳng định mình trong lĩnh vực phát hành game GMO và webgame. NPH GOSU tiếp tục khẳng định mình trong việc phát hành tựa game kiếm hiệp hay Cửu Âm Chân Kinh.

Và cũng thật thiếu sót nếu như chúng ta không kể đến những gương mặt đã và đang khẳng định mình như Trà Phong, CMN Online, SSgroup, Sgame, MC Corp…Và bên cạnh đó, những gương mặt mới nổi như VGG, VNPay lại khiến game thủ trước mức độ chịu chi và chịu đầu tư của các NPH này.

Bước sang năm 2014, với hành lang pháp lý trong lĩnh vực game rõ ràng sẽ tạo điều kiện cho các NPH game Việt có nhiều cơ hội đầu tư, khai thác lĩnh vực đầy tiềm năng này. Đã có nhiều nhận định của các chuyên gia trong ngành cũng như những chuyển biến tích cực trên thị trường hứa hẹn một năm mới có nhiều đột phá.
Trước hết, cần phải nói đầu tiên đó là sự chuyên nghiệp, đầu tư có trọng tâm, đa dạng của các NPH sẽ ngày càng cao. Và cũng từ đây, việc cạnh tranh của các NPH càng được đẩy cao hơn bao giờ hết trong cuộc chiến tranh giành thị phần, giữ chân và thu hút cộng đồng mới. Game thủ ngày càng khó tính buộc các NPH phải không ngừng nâng cấp mình. Và trên thực tế, các NPH không ngừng kiện toàn bộ máy, đổi mới để ngày càng phù hợp với thị trường.




Bản thân thị trường game Việt cũng đã có nhiều thay đổi trong thời điểm cuối năm 2013, hứa hẹn tạo nên nhiều sự bức phá trong 2014. Mảng game client càng nóng lên khi có sự tham gia của nhiều NPH như Soha Games, GOSU, CMN Online…Hàng loạt game hay trong mảng này đã “đánh tiếng” về sự xuất hiện của mình trên thị trường game Việt.

Mảng game đa nền tảng cũng đang dần nóng lên và nó được nhiều NPH game như là “một bước chuyển tiếp hoàn hảo” giữa game dành cho PC và GMO. Cũng cần phải nói thêm rằng, mảng GMO trong 2014 hứa hẹn sẽ sự chuyển biến tích cực khi các NPH game trong nước đã manh nha lấn sân sang lĩnh vực này với nhiều game mới. Và theo một nguồn tin của chúng tôi, trong năm 2014, VNG có thể sẽ sản xuất và phát hành đến 200 game mới dành cho di động. Đây quả thực là một cú hích về sự cạnh tranh và phát triển đối với lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, các game bắn súng và game âm nhạc trong thời gian qua cũng có sự thăng hoa khi có nhiều game mới lần lượt ra mắt cộng đồng game thủ. Một game có một nét riêng, hướng đến một cộng đồng và phân khúc khách hành nhất định nhưng tựu chung đó chính là sự nổ lực của các NPH Việt trong việc đa dạng hóa thể loại trong lĩnh vực giải trí số này.
Vẫn còn đó nhiều “nốt trầm” trong bản nhạc tươi vui này, tuy nhiên với những cơ hội và thách thức được mở ra chúng ta – những game thủ- có quyền hi vọng về một thị trường game sôi động trong 2014. Chúc cho chúng ta càng nhiều game hay để học hỏi, nhiều game thuần Việt để chơi và thật nhiều sức khỏe để lao động và cống hiến. Chào xuân Giáp Ngọ 2014.



Theo VNE
Bài viết ngẫu nhiên cùng chuyên mục